Mặc cả với người nghèo
Gần đây Tiếu tui được xem một clip, nội dung là thế này: có một anh đi xe hơi, trông cũng không bảnh hơn Tiếu tui vì da anh đen đen, đoán chắc là người Ấn Độ. Anh này đi về phía anh bán dừa khá đẹp trai, hỏi dừa giá bao nhiêu, anh bán dừa nhanh nhảu, lịch sự, ân cần đáp giá 30 Rupee (khoảng 10 ngàn Việt Nam). Anh đi xe hơi trợn tròn mắt, và nói anh bán dừa là cướp và trả giá cho trái dừa là 15 Rupee. Anh bán dừa thanh minh thanh nga nào là tui đứng nắng mệt mỏi bán dừa, nào là giá vốn đã hơn 15Rs ... Xong anh mua dừa bỏ đi, không mua nữa. Lát sau, anh ta quay trở lại xe (đậu gần xe bán dừa) với chai Coca Cola trong tay, anh bán dừa hỏi anh mua chai nước bao nhiêu, anh kia bảo 12Rs, anh bán dừa hỏi anh có trả giá không? Anh kia liền đáp: "Cái này có thương hiệu, không trả giá". Anh bán dừa liền đáp: "họ giàu có thì anh mua anh không trả giá đồng nào, còn tui nghèo khổ thì anh trả giá một nửa".![]() |
| Anh bán dừa với triết lý sâu sắc |
Hãy nhìn vào các quốc gia phát triển, như Mỹ, châu Âu, nơi mà siêu thị chiếm vị thế hơn hẳn so với chợ truyền thống, và một điều đương nhiên ở siêu thị là KHÔNG MẶC CẢ. Bởi ở siêu thị, giá trị của hàng hoá đã rất gần với giá trị thật của nó, người đi siêu thị sẽ không lo bị chặt chém, hét giá. Ngoài ra, hàng hoá trước khi đưa vào siêu thị sẽ được kiểm tra chất lượng, nhằm đảm bảo không có hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Chính vì điều này mà lòng tin của người tiêu dùng có thể nói là gần như tuyệt đối tin tưởng vào siêu thị, họ có thể tự do lựa chọn mà không lo về giá cũng như chất lượng sản phẩm. Còn ở chợ thì sao? Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông thì nhiều, người mua kẻ bán tấp nập, giá cả thì vô chừng, cô này một giá, chú kia một giá, bác kìa một giá ... nói chung là loạn giá, cho nên nó khiến cho người mua không biết phải mua giá nào, và tốt nhất là đi chợ thì nên ... trả giá. Thông thường ở chợ, những người làm ăn đàng hoàng, giá cả ổn định, rẻ thì thường đông khách hơn những người buôn bán khác, cũng bởi khách hàng khi đi chợ thường xuyên sẽ biết được ở đâu bán rẻ, bán tốt mà quay trở lại. Chỉ những người làm ăn chụp giật, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để làm lợi cho mình thì cuối cùng khách hàng cũng chỉ đến một lần mà thôi. Do đó, uy tín là điều cực kỳ quan trọng, sẽ khiến khách hàng quay trở lại mà không cần tốn tiền quảng cáo.
Cuối cùng, tất cả chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông thái, tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi quyết định mua hoặc tiêu dùng một sản phẩm, dịch vụ nào đó, để không còn phải lo bị chặt chém. Bán hàng có uy tín, giá tiền đi đôi với chất lượng sẽ là chìa khoá thành công cho những người làm ăn chân chính.
Xem clip:

0 nhận xét :